7 NGUYÊN NHÂN GÂY BÉO BỤNG DƯỚI Ở PHỤ NỮ

Ngày đăng: 18/02/2022 09:19 AM

Béo bụng dưới là tình trạng rất nhiều người gặp phải, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và đặc biệt là tiềm ẩn các nguy cơ gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là 7 nguyên nhân gây béo bụng dưới phổ biến ở phụ nữ dễ gặp nhất.

1. Mỡ bụng dưới là gì?

Trong cơ thể chúng ta, mỡ tồn tại ở 3 dạng chính:

- Lớp mỡ dưới da

- Lớp mỡ nội tạng

- Chất béo lưu thông trong máu (Triglycerides)

Như vậy mỡ bụng có thể là lớp mỡ dưới da hoặc là lớp mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng là lớp mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng trong bụng, còn lớp mỡ dưới da là lớp mỡ nằm ngay dưới lớp da của bạn. Tuy nhiên, trong đó lớp mỡ nội tạng là nguy hiểm nhất vì có thể sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch, huyết áp, tiểu đường.


 

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng béo bụng dưới

Bụng dưới to do tăng cân, tích mỡ

Nguyên nhân hình thành bụng dưới phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải chính là tăng cân, cơ thể bắt đầu tích tụ mỡ. Khi lượng calo bạn nạp vào cơ thể cao hơn lượng calo tiêu hao sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, nặng lương này sẽ bị chuyển hóa thành mỡ tích trữ dưới da, và vùng dễ tích lũy mỡ nhất đó là bụng dưới.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, một ngày bạn chỉ nên bổ sung khoảng 1800 – 2200 calo và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế ăn vặt, ăn khuya, các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và đường.


 

Béo bụng dưới do ngồi nhiều, ít vận động

Theo nghiên cứu, khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi và lười vận động, quá trình giải phóng các phân tử này sẽ giảm đi, phần thân dưới của bạn có nguy cơ bị to ra do tích tụ mỡ. Việc dành nhiều thời gian để ngồi đem lại tác dụng giúp cơ thể thư giãn nhưng nên giảm thiểu thời gian ngồi trong ngày là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Nếu công việc của bạn phải ngồi làm việc tại bàn lâu, có thể tìm thêm các giải pháp như đi bộ đoạn ngắn trong thời gian làm việc.

Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giảm mỡ bụng. Theo nghiên cứu, những người ngủ từ 5 – 6 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ béo bụng dưới cao hơn nhưng người ngủ từ 7 – 8 tiếng/ ngày.

Do nội tiết tố

Lượng hormone estrogen, progesterone, tesrosterone, thay đổi theo tuổi tác gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến tình trạng mỡ dư thừa ở các vùng khác nhau trên cơ thể đặc biệt là ở vùng bụng.

Nội tiết tố trong cơ thể mỗi người, ngoài việc thay đổi theo tuổi tác, đôi khi nó cũng thay đổi dưới tác động của một số bệnh lý, đặc biệt là ở chị em phụ nữ. Những tình trạng này có thể là nguyên nhân hình thành mỡ bụng của bạn.


 

Do di truyền

 Những người sở hữu thân hình đầy đặn sẽ có vòng 2 lớn hơn so với những người bình thường khác. Do chịu sự chi phối của yếu tố di truyền nên việc giảm béo bụng sẽ trở nên khó khăn hơn hoặc khi giảm béo thành công thì cơ thể vẫn có thể quay về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng nếu không biết cách kiểm soát.

Bụng dưới to do căng thẳng, áp lực

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân khiến vùng bụng tích nhiều mỡ từ đó gây béo bụng dưới. Cũng theo một nghiên cứu, phụ nữ bị căng thẳng thường có nhiều mỡ bụng hơn người bình thường. Để cải thiện tình trạng này bạn có thể thư giãn cơ thể với các bài thể dục, tập yoga, xông tinh dầu, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.

Bụng dưới to do xương chậu nghiêng

Trên thực tế, độ nghiêng của xương chậu (nghiêng về phía trước hoặc phía sau) hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân quan trọng khiến bụng dưới của bạn trông to hơn bình thường. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này bạn nên chú ý đến các tư thế khi đi đứng và ngồi, tập luyện các bài tập sửa tư thế.

Bụng dưới to do tử cung lạnh

Mỡ dễ tích tụ ở những nơi cơ địa yếu và cần được bảo vệ. Khi tử cung của chúng ta bị lạnh, một lượng lớn chất béo sẽ được tích trữ ở vùng bụng dưới để giữ ấm. Vì vậy, nếu bạn sở hữu chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và không nằm trong những nhóm trên thì hãy cẩn thận vì nguy cơ cao là do tử cung lạnh.

Bụng dưới to có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh và thường xuyên luyện tập thể thao để giữ gìn thể trạng cân đối.

 

Chia sẻ:

Tin liên quan

0
Zalo
Hotline