ĂN NHIỀU ĐỒ NGỌT ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Ngày đăng: 26/01/2022 03:59 PM

Đồ ngọt là thức ăn yêu thích của rất nhiều người, nạp đồ ngọt sẽ giúp bạn có năng lượng tích cực, giàu năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, ăn nhiều đồ ngọt còn tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho cơ thể.

1. Tăng cân mất kiểm soát

Hậu quả dễ nhận thấy nhất và nhiều người dễ mắc phải nhất khi ăn quá nhiều đồ ngọt chính là tình tạng cân nặng tăng mất kiểm soát. Nước có ga và trà sữa là hai thức uống được ưa chuộng nhất đối với mọi người hiện nay. Tuy nhiên, nó chứa đường và không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào có lợi cho cơ thể. 

Uống nước có ga và trà sữa có thể không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn cả bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư. Đồng thời đồ ngọt còn khiến bạn tăng quá trình lão hóa da lên gấp 2 lần. 

2. Suy nhược cơ thể, mệt mỏi

 

Bánh, kẹo, nước ngọt có gas,... chứa nhiều đường nên giúp bạn có tinh thần sảng khoái và tạo mood trong khi làm việc. Tuy nhiên dùng liên tục trong thời gian dài khiến cơ thể bị "nghiện" đường. Lúc này nếu không được tiếp tục ăn chất ngọt bạn sẽ có cảm giác uể oải, khó chịu,... để giảm cảm giác này bạn lại sử dụng thức ăn chứa đường dù biết là không tốt, như vậy về lâu dài khiến cơ thể càng suy nhược, mệt mỏi hơn.

3. Da dễ lão hóa hơn người không dùng đồ ngọt

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường có liên quan đến các vấn đề về da. Các phân tử đường thường gây kết dính collagen, thành phần quyết định độ đẹp xấu của làn da bạn.

Lượng đường quá nhiều làm cho các tế bào collagen trong cơ thể hoạt động kém đi, khiến các mô da cứng lại, da mất độ đàn hồi cần thiết. Khi ấy, các nếp nhăn sẽ xuất hiện, khiến da sần sùi, nổi mụn thậm chí có thể gây nên viêm da

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim

Sử dụng thức ăn có chứa đường thì nguy cơ trở nên béo phì, phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim ngày càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể. Ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa.

5. Gây sâu răng

Khi bạn ăn ngọt, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tiêu hóa phần chất ngọt này và tạo ra acid làm ăn mòn răng, phá hủy lớp men răng, gây sâu răng.

Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác. Gây ra các bệnh về răng lợi, từ đó có thể dẫn đến bệnh tim: Việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại như nhiễm khuẩn lợi là một trong những tác nhân thúc đẩy sự phát triển bệnh liên quan đến động mạch vành.

6. Nguy cơ mắc các bệnh về gan

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể, không chỉ hoạt động để thải độc tố mà còn xử lý lượng protein trong cơ thể khi chúng ta ăn vào. Ngoài ra, gan đồng thời xử lý rất nhiều các quy trình chuyển hóa khác.

Các bệnh về gan xảy ra thường là do bạn uống quá nhiều rượu, bia. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi không hề uống nhiều rượu, bia, bạn cũng có thể phát triển bệnh gan khi ăn quá nhiều đường.

7. Khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng bị giảm

Ăn nhiều đường lại cản trở quá trình hấp thu các dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ các dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, photpho, magie, sắt…

Nhất là trẻ nhỏ, trẻ bước vào giai đoạn dậy thì nên hạn chế sử dụng đường vì nó dễ gây cản trở trong việc hấp thụ các dưỡng chất khác, làm cơ thể chậm phát triển.

8. Trí nhớ giảm sút

Một tình trạng dễ gặp phải ở những người hay thích ăn đồ ngọt chính là trí nhớ bị giảm sút.

Thói quen ăn quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu giữ ký ức ngắn hạn và dài hạn của não bộ. Trường hợp tệ hơn nữa, một chế độ ăn giàu đường thậm chí có thể là nguyên nhân làm bắt đầu hoặc khiến chứng mất trí của bạn trở nên trầm trọng hơn.

 

Ăn nhiều đồ ngọt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Thế nhưng, cơ thể vẫn cần một lượng đường nhất định để quá trình hoạt động trong cơ thể được diễn ra bình thường. Vì thế, muốn có một sức khỏe khỏe mạnh bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh khoa học.

 

 

 

 

 

Chia sẻ:

Tin liên quan

0
Zalo
Hotline