5 nguồn dinh dưỡng tuyệt vời có khả năng chống oxy hóa cao hơn cả vitamin E và C

Ngày đăng: 17/07/2023 09:04 AM

Theo phân tích thống kê dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm màu tím tương đối cao hơn so với các loại thực phẩm có màu nhạt hơn. Thực phẩm màu tím rất giàu carotene, đây là nguồn cung cấp vitamin A chủ yếu, hàm lượng vitamin B2 và vitamin C cũng tương đối cao. Quan trọng hơn, các nghiên cứu quốc tế phát hiện ra rằng chúng đều chứa một chất gọi là anthocyanin, đây là chìa khóa tạo nên giá trị dinh dưỡng.

5 thực phẩm màu tím chứa chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần vitamin E, 20 lần vitamin C - Ảnh 1.

Anthocyanin có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần so với vitamin E và 20 lần so với vitamin C, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể con người một cách hiệu quả, cân bằng quá trình trao đổi chất và trì hoãn lão hóa.

Ngoài ra, anthocyanin cũng có thể kích hoạt quá trình tổng hợp rhodopsin thúc đẩy thị lực, giúp cải thiện độ nhạy của thị giác, ngăn ngừa cận thị nặng và bong võng mạc. Anthocyanin còn được mệnh danh là "mỹ phẩm dưỡng da từ bên trong", không chỉ có thể làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn mà còn có tác dụng ngăn chặn tia cực tím gây hại cho da một cách hiệu quả.

5 loại thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe

1. Dâu tằm

Ăn nó có thể làm giảm các triệu chứng phân khô và không mịn do khô hanh mùa xuân. Nhưng cần lưu ý khi ăn dâu tằm tươi nên chọn những quả chín màu tím đen, mỗi lần ăn 20 – 30 quả dâu tằm.

 

5 thực phẩm màu tím chứa chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần vitamin E, 20 lần vitamin C - Ảnh 2.

 

Vì dâu tằm tươi được bán trên thị trường trong một thời gian ngắn, nó cũng có thể được làm thành rượu dâu tằm, đây cũng là một cách tốt để bảo quản và ăn.

 

2. Củ khoai tím

 

So với khoai lang vàng thông thường, hàm lượng protein của khoai tím cao hơn, gấp khoảng 2,3 lần; đồng, mangan, kali và kẽm gấp 3 đến 5 lần; chất xơ cũng phong phú hơn, tác dụng chống táo bón, trì hoãn lão hóa tốt hơn, phù hợp hơn với người trung niên và người cao tuổi.

Nhưng cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều một lúc, ăn quá nhiều có thể gây trướng bụng, nấc cụt và thậm chí là ợ chua. Nói chung, người trưởng thành khỏe mạnh nên kiểm soát lượng tiêu thụ ở mức 50-100 gam mỗi lần.

 

3. Hành tím

 

Hành tây được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại rau", ăn vào giúp bổ dương, đồng thời chứa các nguyên tố vi lượng selen và anthocyanin, có thể tăng cường sức sống của tế bào và trì hoãn quá trình lão hóa.

 

5 thực phẩm màu tím chứa chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần vitamin E, 20 lần vitamin C - Ảnh 3.

 

Dù vậy, cần nhớ rằng chất sunfua trong hành tây có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày nên bệnh nhân bị loét dạ dày nên ăn ít lại; người bị viêm da cơ địa, hen suyễn, dị ứng nên ăn ít hơn.

4. Cà tím

Vỏ cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi, trong cà tím còn chứa chất solanine có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

 

5. Gạo lứt

 

Gạo lứt, đặc biệt là loại có màu tím than còn được gọi là "gạo bổ huyết", "gạo trường thọ". Ăn nhiều gạo tím có thể bổ sung khí huyết, làm ấm lá lách và dạ dày. Gạo tím chứa lysine, tryptophan, vitamin B1, vitamin B2 và các chất dinh dưỡng phong phú khác, cũng như sắt, kẽm, canxi và các nguyên tố khoáng chất thiết yếu.

 

5 thực phẩm màu tím chứa chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần vitamin E, 20 lần vitamin C - Ảnh 4.

Tuy nhiên, vì gạo tím cũng chứa hàm lượng tinh bột tương đối cao nên có thể gia giảm liều lượng một cách hợp lý.

Chia sẻ:

Tin liên quan

Tại Sao Nên Ăn Khoai Lang Mỗi Ngày ?

Tại Sao Nên Ăn Khoai Lang Mỗi Ngày ?

Khoai lang chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, mặc dù giàu tinh bột nhưng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây để biết lý do tại sao nên lựa chọn giảm cân bằng khoai lang nhé.

Ăn nhiều bông cải xanh có tốt không

Ăn nhiều bông cải xanh có tốt không

Bông cải xanh rất giàu vitamin và chất chống ô xy hóa. Đây chính là lý do vì sao bông cải xanh được xem là siêu thực phẩm. Ăn bông cải xanh rất tốt nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe .

Cách giảm mỡ bụng nhưng không giảm cân

Cách giảm mỡ bụng nhưng không giảm cân

Cơ thể của mỗi người tích trữ chất béo theo các tỷ lệ khác nhau. Phần bụng dưới có xu hướng là nơi tích tụ nhiều chất béo nhất, điều này có thể là do đặc điểm di truyền, chế độ ăn, tình trạng viêm hoặc thói quen sinh hoạt hàng ngày. Kiên nhẫn là chìa khóa để giảm mỡ bụng, đồng thời bạn cũng cần phải thay đổi một số thứ để có thể tối ưu hóa quy trình.

Tổng hợp 4 cách giảm cân với hạt chia hiệu quả nhất

Tổng hợp 4 cách giảm cân với hạt chia hiệu quả nhất

Giảm cân với hạt chia là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân, đào thải mỡ mà hạt chia còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Ăn quả bứa giảm cân có hiệu quả không? Nên ăn thế nào?

Ăn quả bứa giảm cân có hiệu quả không? Nên ăn thế nào?

Ăn quả bứa giảm cân có hiệu quả cao không? Nên ăn quả bứa thế nào?… là những câu hỏi được người quan tâm hiện nay. Nếu bạn cũng băn khoăn điều này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Dưa hấu có giảm cân không? Cách giảm cân bằng dưa hấu khoa học

Dưa hấu có giảm cân không? Cách giảm cân bằng dưa hấu khoa học

Nhiều người cho rằng ăn dưa hấu sẽ hỗ trợ giảm cân, nhưng liệu điều đó có đúng không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự thật liệu ăn dưa hấu có giảm cân không và cách ăn dưa hấu một cách khoa học để đạt được mục tiêu giảm cân.

Ăn hạt dẻ có giảm cân không? Ăn hạt dẻ thế nào giúp giảm cân hiệu quả

Ăn hạt dẻ có giảm cân không? Ăn hạt dẻ thế nào giúp giảm cân hiệu quả

Là một loại hạt thơm ngon, hạt dẻ được nhiều người yêu thích. Nhưng hạt dẻ có giảm cân không, là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây chia sẻ những thông tin về dinh dưỡng và tác dụng của loại hạt này.

Tìm hiểu về các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Tìm hiểu về các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn có tác dụng đốt cháy chất béo trong cơ thể, nhờ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Nếu bạn đang quan tâm về các phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được cái nhìn tổng quan nhất.

Giảm cân ăn khoai lang được không? Khung giờ ‘vàng’ ăn khoai lang giảm mỡ

Giảm cân ăn khoai lang được không? Khung giờ ‘vàng’ ăn khoai lang giảm mỡ

Bạn đang lên chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng vẫn còn phân vân vì không biết giảm cân ăn khoai lang được không. Hoàn toàn được bạn nhé, vì khoai lang giúp ngăn chặn chất béo tích tụ và cân bằng độ ph trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khung giờ ăn khoai lang để giảm béo hiệu quả.

Góc giải đáp thắc mắc: Giảm cân ăn bánh mì được không?

Góc giải đáp thắc mắc: Giảm cân ăn bánh mì được không?

Có rất nhiều loại bánh mì với hàm lượng calo khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc giảm cân ăn bánh mì được không thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

0
Zalo
Hotline