BÀ BẦU CÓ NÊN GIẢM CÂN HAY KHÔNG ?

Ngày đăng: 24/02/2024 03:31 PM

1. Bà bầu muốn giảm cân có an toàn không?

 

Khi đang mang thai, các mẹ bầu tăng cân là điều đương nhiên vì cơ thể phải nuôi dưỡng thiên thần nhỏ đang lớn lên từng ngày. Nếu như bà bầu bị thừa cân trước khi mang thai thì trọng lượng tăng thêm này có thể gây ra sự mệt mỏi theo nhiều hướng khác nhau.

Thông thường, em bé cân nặng khoảng 3-3.5kg, nhau thai và nước ối sẽ chiếm thêm khoảng 1,5 kg. Kích thước vòng một tăng và tử cung mở rộng đồng nghĩa với việc các bộ phận này đang tăng lên khoảng 2kg. Lượng dịch lỏng trong cơ thể và máu có trọng lượng tới 4kg, trong khi chất béo và những chất dinh dưỡng khác chiếm khoảng 3kg. Vì vậy, tổng số cân nặng mà bà bầu tăng lên trong thời gian thai kỳ dao động từ 10-15kg.

Khi mang thai, bà bầu không được khuyến khích ăn kiêng hoặc giảm cân. Hiện tượng sụt cân trong 3 tháng đầu của thai kỳ do ốm nghén hoặc buồn nôn là hoàn toàn bình thường và bà bầu sẽ tăng cân trở lại hoặc thậm chí tăng nhiều hơn trong 2 kỳ tam cá nguyệt tiếp theo.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng bà bầu thừa cân khi mang thai cần giảm cân để giảm nguy cơ mắc một số biến chứng như tiền sản giậtđái tháo đường. Tuy nhiên, quá trình giảm cân cần được theo dõi bởi bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

Bà bầu muốn giảm cân

Bà bầu muốn giảm cân có an toàn không là thắc mắc của nhiều người

2. Cách giảm cân an toàn cho bà bầu

 

Tình trạng thừa cân béo phì khi mang thai dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe cho mẹ và bé, đồng thời có thể gây ra các biến chứng khi chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, việc bà bầu giảm cân quá nhanh lại gây tình trạng nguy hiểm. Đây chính là lý do vì sao bà bầu cần biết cách giảm cân khi mang thai mà không gây hại cho em bé, một số biện pháp giảm cân cho bà bầu như:

2.1. Tìm ra mức cân nặng phù hợp

Bà bầu muốn giảm cân an toàn thì cần phải biết được mức cân nặng phù hợp. Ngay cả khi thừa cân, một số trường hợp bà bầu vẫn sẽ tăng cân trong thời gian mang thai bởi lối suy nghĩ “ăn nhiều để bổ cho con” hoặc “bạn đang ăn cho hai người”. Do vậy, bà bầu nên kiểm tra cân nặng hiện tại, đi kèm với biểu đồ mang thai để tính toán số cân nặng bạn cần tăng hoặc giảm và kiểm soát mức cân nặng trong khoảng giới hạn bình thường.

Ngoài ra, bà bầu nên theo dõi cân nặng bằng cách cân vào cùng một thời điểm trong ngày và trên cùng một chiếc cân để có sự thống nhất. Một lưu ý nhỏ là không cân quá thường xuyên để hạn chế cảm giác căng thẳng và lo lắng không mong muốn.

2.2. Tính toán lượng calo cần hấp thu

Nếu bà bầu muốn giảm cân một cách an toàn thì cần phải tính toán cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày để bạn và em bé khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai cần nạp năng lượng vào ít nhất 1.700 calo/ngày. Bằng cách theo dõi lượng thức ăn ra vào của mỗi bữa và tính toán một chút, bà bầu có thể biết nếu như đang ăn nhiều hơn những gì cơ thể cần.

 

2.3. Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày

Bà bầu tập thể dục ở mức độ vừa phải một cách thường xuyên là thói quen được khuyến khích trong thời gian mang thai. Điều này không chỉ giúp cho bà bầu có thể giảm cân nặng mà những cơn đau xảy ra do sự thay đổi của cơ thể cũng sẽ thuyên giảm. Các hình thức vận động dành cho bà bầu bao gồm đi bộ, tập yoga hoặc bơi lội,...

 

2.4. Uống nhiều nước

Khi mang thai việc bà bầu uống đủ nước là rất quan trọng, đặc biệt là khi bà bầu tập thể dục. Bên cạnh đó, việc uống đủ nước (trên 2 lít nước/mỗi ngày) cũng khiến cho bà bầu cảm thấy no và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

2.5. Bà bầu muốn giảm cân nên ăn vặt lành mạnh

Thay vì lựa chọn đồ ăn vặt như bánh kẹo thì mẹ bầu nên chuyển sang các lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây, rau và rau mầm. Bà bầu cũng hãy ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì nguyên cám cùng với sữa ít béo. Hãy lựa chọn những thực phẩm có nguồn folate dồi dào, ví dụ như rau chân vịt và đậu, dâu tây. Để bắt đầu cho ngày mới và có đủ năng lượng cho một ngày dài, bà bầu nên ăn sáng đầy đủ thay vì chỉ ăn bữa sáng qua loa.

Dưới đây là danh sách gợi ý các loại thực phẩm mà bà bầu nên tránh để kiểm soát cân nặng khi mang thai:

2.6. Chia ra nhiều bữa nhỏ

Nếu bà bầu đói nhưng không muốn ăn thì có thể thay đổi bữa ăn bằng cách ăn 6 bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn. Điều này có thể giúp cho bà bầu kiểm soát được lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa, đồng thời hạn chế được những khó chịu cho hệ tiêu hóa do bào thai đang phát triển bên trong gây ra, ví dụ như ợ nóng, khó tiêu,...

2.7. Bổ sung vitamin cho bà bầu

Bên cạnh bổ sung chất dinh dưỡng bằng thực phẩm, các bà bầu có thể bổ sung vitamin dưới dạng viên nén với sự tư vấn của bác sĩ. Những viên uống bổ sung này sẽ giúp cho bà bầu đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà không phải tiêu thụ thực phẩm hơn mức cần thiết.

Bà bầu muốn giảm cân

Bà bầu muốn giảm cân nên ăn vặt lành mạnh

Chia sẻ:

Tin liên quan

6 Khung giờ đốt calo hiệu quả

6 Khung giờ đốt calo hiệu quả

 Luyện tập nhiều không bằng luyện tập đúng thời điểm. Dưới đây là 3 “khung giờ vàng” hỗ trợ đốt calo hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng sở hữu vóc dáng nuột nà.

5 Sai Lầm To Lớn Khiến Bạn Không Thể Xuống Cân

5 Sai Lầm To Lớn Khiến Bạn Không Thể Xuống Cân

Ăn kiêng là lựa chọn phổ biến của các chị em khi giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn kiêng cần thực hiện đúng cách, thì bạn mới có thể thu gọn vóc dáng thành công. Ngược lại, nếu mắc sai lầm, kế hoạch giảm cân của các nàng có thể thất bại, thậm chí là khiến cân nặng tăng thêm. Trước khi bắt tay vào việc cải thiện vóc dáng, bạn cần nhận biết 5 sai lầm ăn kiêng dưới đây:

4 HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT GIÚP BẠN GIẢM STRESS HIỆU QUẢ

4 HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT GIÚP BẠN GIẢM STRESS HIỆU QUẢ

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về tác hại của stress. Stress không chỉ là vấn đề về tinh thần hoặc cảm xúc, những cơn căng thẳng cũng có thể làm cơ thể bạn bị tổn thương. Có rất nhiều hoạt động thể chất giúp giảm stress hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, LEEP.APP giới thiệu đến bạn 9 hoạt động đa dạng. Căng thẳng có thể là thủ phạm giấu mặt đằng sau nhiều bệnh mãn tính như trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường týp 2, cao huyết áp cũng như những vấn đề về sức khỏe thông thường như đau đầu, đau lưng, mất ngủ, đau dạ dày, lo lắng, tức giận. Gần 90% nguyên nhân người Mỹ đi khám bác sĩ là do các bệnh liên quan đến stress. Bên cạnh sức khỏe, stress cũng ảnh hưởng đến hành vi. Stress dẫn đến nhiều hành vi tiêu cực như ăn uống, ngủ không lành mạnh, sử dụng ma túy hoặc các chất gây nghiện khác.

5 loại thực phẩm âm calo ăn thoải mái không lo béo

5 loại thực phẩm âm calo ăn thoải mái không lo béo

Thách thức lớn nhất đối với nhiều người hiện nay là làm thế nào để đốt cháy hết lượng calo mà họ tiêu thụ trong ngày. Vì vậy, ngoài tập luyện thì bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa calo và thay bằng những thực phẩm không có hoặc ít calo.

Những tư thế ngồi để giảm mỡ bụng hiệu quả nhất

Những tư thế ngồi để giảm mỡ bụng hiệu quả nhất

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao thân hình không mập nhưng vòng eo lại cứ tăng dần theo thời gian không? Hay tại sao ăn ít mà vòng 2 vẫn cứ phình ra làm thiếu tự tin khi diện các trang phục ôm sát cơ thể? Để có lời giải đáp cho các thắc mắc đó hãy cùng tìm hiểu về tư thế ngồi để giảm mỡ bụng trong bài viết sau đây nhé

Những nguyên nhân gây béo phì ai cũng cần biết

Những nguyên nhân gây béo phì ai cũng cần biết

Tình trạng thừa cân béo phì đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam và trên thế giới. Nếu không được kiểm soát tốt, nó có thể trở thành “đại dịch” gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh béo phì và những nguyên nhân béo phì thường gặp nhất.

4 Cách giảm cân không cần ăn kiêng và tập thể dục

4 Cách giảm cân không cần ăn kiêng và tập thể dục

Tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm cân có thể là thách thức đối với nhiều người khi cần duy trì trong thời gian dài. Mặt khác, bạn không có thời gian phù hợp để tập thể dục giảm cân. Liệu có cách giảm cân không cần tập thể dục hoặc ăn kiêng quá nghiêm khắc không?

10 điều nên làm để có làn da đẹp

10 điều nên làm để có làn da đẹp

Để có được làn da đẹp ngoài việc bạn may mắn sở hữu một nét đẹp sẵn có thì 90% còn lại phụ thuộc vào lối sống, thói quen và cách chăm sóc da hằng ngày. Dưới đây là 10 mẹo chăm sóc da tự nhiên mà những người phụ nữ có làn da đẹp luôn làm và đã thành công. Chúng dễ thực hiện và bạn có thể làm theo, bất kể loại da của bạn là gì và kể cả bạn đang ở đâu, môi trường nào cũng có thể làm được.

6 thói quen tốt bạn nên duy trì vào buổi sáng

6 thói quen tốt bạn nên duy trì vào buổi sáng

Ngủ nướng, không ăn sáng, không tập thể dục… những lối sống có hại cho sức khỏe này rất phổ biến trong đời sống ngày nay. Bạn cần tạo cho mình những thói quen lành mạnh hơn để làm việc hiệu quả và bảo vệ sức khỏe. Khi cơ thể tràn đầy năng lượng, bạn sẽ thấy cuộc sống hạnh phúc và bình an hơn rất nhiều. Dưới đây là 6 thói quen tốt bạn nên duy trì vào buổi sáng để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn: Bạn đang sao chép nội dung của Trí Thức VN. Nếu là cá nhân sử dụng, vui lòng ghi rõ nguồn trithucvn.org. Nếu là website, kênh truyền thông, vui lòng chỉ sử dụng nội dung khi có sự cho phép của Trí Thức VN.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần

Bị tăng cân trở lại sau khi giảm cân thành công là trải nghiệm có thật mà nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua. Sau thời gian chăm chỉ giảm cân, mặc dù bạn đã đạt được số cân nặng mong muốn, nhưng tiếc thay, trọng lượng của bạn lại tăng trở lại không bao lâu sau khi quay lại lối sống như ban đầu, thậm chí nhiều người còn rơi vào vòng luẩn quẩn khiến bản thân luôn phải vật lộn với kế hoạch này mà không có hồi kết. Trên thực tế, có những lý do khiến cân nặng của bạn tăng trở lại sau khi giảm cân, chỉ cần bạn hiểu rõ ràng là có thể giảm cân chính xác.

0
Zalo
Hotline