5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần

Ngày đăng: 23/02/2023 08:21 AM

Tại sao sau khi giảm cân lại bị tăng trở lại như cũ?

1. Ăn kiêng để giảm cân

 

Hầu hết mọi người đều giảm cân bằng cách ăn kiêng. Mặc dù ăn kiêng để giảm cân có thể thấy kết quả trong thời gian ngắn, nhưng nhìn chung cân nặng sẽ tăng trở lại sau khi trở lại chế độ ăn bình thường, và thậm chí cân nặng sẽ tăng cao hơn so với trước khi giảm cân.

Lý do là vì khi ăn kiêng lâu ngày sẽ khiến lượng calo nạp cơ thể không đủ, khiến cơ bắp bị suy giảm và giảm quá trình trao đổi chất cơ bản, hình thành nên vóc dáng dễ bị béo phì.  Sau đó, nếu chỉ cần bạn phục hồi chế độ ăn bình thường là sẽ rất dễ tăng cân.

 

2. Ăn bù sau thời gian dài phải “bóp mồm bóp miệng”

 

Trong thời gian giảm cân bạn cần kiểm soát chế độ ăn uống nên nhìn chung sẽ rơi vào trạng thái ăn uống kham khổ, ít ỏi hoặc đơn điệu. Sau khi giảm cân thành công, bạn sẽ trở lại chế độ ăn bình thường. Giai đoạn này, bạn sẽ không ăn kiêng, thả lỏng bản thân hơn, thi thoảng “xõa” một chút mà không kiểm soát tốt như trước.

Đó là điều khiến bạn vô tình ăn quá nhiều, tăng cân lúc nào không hay.

 

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 2

Ăn uống sai cách sẽ khiến việc giảm cân của bạn thất bại (Ảnh minh họa).

 

3. Không theo đuổi đủ chu kỳ giảm cân

 

Chất béo trong cơ thể cũng có “trí nhớ”, giúp chống lại những thay đổi hay tác động đối với nó từ thế giới bên ngoài và cố gắng phát triển thành hình dạng ban đầu giống như bình thông nhau hay vật có đàn hồi. Một số người sau khi đạt được hiệu quả trong giai đoạn đầu giảm cân, họ cho rằng mình đã giảm cân thành công, và ngừng giảm cân. Điều này khiến mỡ phát triển trở lại hình dáng ban đầu, cân nặng lại tăng trở lại.

 

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 3

Công cuộc giảm cân trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người (Ảnh minh họa).

. Lối sống không lành mạnh

 

Nhiều người nghĩ rằng họ có thể giảm cân một lần và sẽ duy trì được kết quả đó mãi mãi, họ có thể ăn quá nhiều và ngừng tập thể dục sau khi giảm cân, do đó lượng calo họ ăn vào cao hơn lượng họ tiêu thụ, và cân nặng sẽ lại quay về mức cũ.

Ngoài ra, nhiều người sau khi giảm cân thành công, lại tiếp đến giai đoạn thả lỏng nhịp sống, có những thói quen sinh hoạt không đúng cách như thức khuya, hút thuốc, uống rượu… những hành vi này sẽ dẫn đến tăng cân trở lại.

5 lý do khiến bạn giảm cân thành công rồi lại tăng về mức cũ, lặp lại nhiều lần - 4

Thói quen thiếu lành mạnh cũng là yếu tố khiến việc giảm cân thất bại (Ảnh minh họa).

Làm thế nào có thể tránh tăng cân trở lại?

1. Giảm béo một cách khoa học

Kiểm soát tốc độ giảm cân trong quá trình giảm cân, đừng tìm kiếm những cách cực đoan để giảm cân nhanh chóng.

Khuyến cáo tốc độ giảm cân mỗi tuần không quá 2kg, kéo dài chu kỳ giảm cân, sau khi giảm cân thành công không nên dừng lại ngay mà hãy bước vào thời kỳ củng cố để ổn định lại số cân sau khi giảm cân và giảm cơ hội tăng cân trở lại.

2. Vận động và ăn uống cân bằng

Giữ lượng ăn vào ít hơn lượng tiêu thụ, nếu năng lượng nạp vào lớn hơn năng lượng thải ra thì cân nặng sẽ mất cân đối và dễ bị tăng cân trở lại.

Sau khi giảm cân, bạn phải duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, không thức khuya, uống nhiều nước, để quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường, để mỡ tiếp tục đốt cháy, cân nặng sẽ không tăng trở lại. Ngoài ra, ăn ít đồ ăn vặt và uống ít đồ uống có đường hơn cũng là chìa khóa để duy trì cân nặng hợp lý sau khi giảm cân thành công.

Chia sẻ:

Tin liên quan

Mách bạn bí quyết phụ nữ sau sinh ăn gì để giảm cân

Mách bạn bí quyết phụ nữ sau sinh ăn gì để giảm cân

Ăn gì để giảm cân là một câu hỏi rất phổ biến. Và phụ nữ sau sinh ăn gì để giảm cân lại càng được quan tâm. Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu rõ về nguyên tắc giảm cân dành cho mẹ sau sinh và các thực phẩm hỗ trợ cho việc giảm eo, giảm mỡ bụng.

Hướng dẫn cách giảm cân tại nhà nhanh nhất cho nữ giới nhờ quả bơ

Hướng dẫn cách giảm cân tại nhà nhanh nhất cho nữ giới nhờ quả bơ

Quả bơ chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Loại quả này cũng thường xuyên xuất hiện trong các chế độ ăn kiêng. Bài viết này sẽ bật mí cách giảm cân tại nhà nhanh nhất cho nữ giới thông qua việc ăn bơ.

Nhóm sản phẩm hỗ trợ giảm cân theo cơ chế chán ăn

Nhóm sản phẩm hỗ trợ giảm cân theo cơ chế chán ăn

Sản phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân là giải pháp thông dụng dành cho những người bận rộn có nhu cầu giảm cân. Có rất nhiều cơ chế hoạt động hỗ trợ giảm cân, trong đó, sử dụng các dòng sản phẩm giảm cân theo cơ chế gây chán ăn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dùng.

Gợi ý bài tập zumba giảm cân tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Gợi ý bài tập zumba giảm cân tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Tập zumba giảm cân tại nhà là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Zumba là bài tập vận động toàn thân theo nhạc, giúp cơ thể giải phóng tối đa năng lượng, từ đó giúp giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện các bài tập giảm cân tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Hướng dẫn thực hiện các bài tập giảm cân tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Có nhiều các bài tập giảm cân tại nhà để giúp hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa và nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Nếu bạn muốn biết các bài tập giảm cân tại nhà hiệu quả nhất thì hãy theo dõi bài viết sau đây.

Hướng dẫn thực hiện những bài tập giảm cân tại nhà cho nữ sau khi ăn

Hướng dẫn thực hiện những bài tập giảm cân tại nhà cho nữ sau khi ăn

Sau khi ăn, các chuyên gia khuyên bạn nên vận động nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa tốt hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giảm cân. Những bài tập giảm cân tại nhà cho nữ sau khi ăn gồm có

Gợi ý bài tập yoga giảm cân tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Gợi ý bài tập yoga giảm cân tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Yoga giảm cân tại nhà là phương pháp được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các chị em phụ nữ đang thừa cân béo phì. Dưới đây là gợi ý bài tập yoga giảm cân tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng.

Tập aerobic giảm cân tại nhà có mang lại hiệu quả không?

Tập aerobic giảm cân tại nhà có mang lại hiệu quả không?

Nhiều người lựa chọn tập aerobic giảm cân tại nhà. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được hiệu quả giảm cân và lấy lại vóc dáng thì cần lựa chọn bài tập phù hợp và tập đúng cách.

Hướng dẫn giảm cân tại nhà an toàn nhờ tập squat

Hướng dẫn giảm cân tại nhà an toàn nhờ tập squat

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh và hiệu quả hơn. Tất cả các biện pháp giảm cân tại nhà an toàn đều có sự kết hợp giữa ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý. Bạn có thể tham khảo thêm cách giảm cân tại nhà an toàn nhờ tập squat sau đây.

6 loại nước uống giảm cân tại nhà dễ làm bạn có thể uống hàng ngày

6 loại nước uống giảm cân tại nhà dễ làm bạn có thể uống hàng ngày

Giảm cân để có một thân hình thon gọn là nhu cầu của hầu hết mọi người. Đặc biệt, việc giảm cân với người thừa cân béo phì còn là để bảo vệ sức khỏe. Vậy có những loại nước uống giảm cân tại nhà nào hiệu quả, bạn có thể tham khảo các gợi ý hữu ích trong bài viết này.

0
Zalo
Hotline